วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ปัญหาเศรษฐกิจแลการเมืองที่รัฐควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน



ทุกวันนี้ ปัญหาเศรษฐกิจและ ปัญหาการเมืองที่รัฐบาลกำลังเผชิญอยู่นั้น ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆต่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี2550 ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนหลายกลุ่ม จึงก่อให้เกิดการประท้วงในจุดต่างๆของประเทศ


ในประเด็นแรก เราจะกล่าวถึงปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่รัฐบาลไม่สามารถหาทางแก้ไขได้ ได้แก่ ปัญหาเงินเฟ้อ ที่สูงถึง 8.7% ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น ปัญหานี้นอกจากจะเกิดกับประชาชนทั่วไปแล้ว ปัญหาเงินเฟ้อยังส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตสินค้าเหล่านั้นด้วย เพราะมีนโยบายเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น บริษัทมีรายได้น้อยลง ซึ่งหลายแห่งต้องยอมปิดตัวลง และหลายแห่งอาจต้องปลดพนักงานบางส่วนออก เป็นเหตุให้เกิดภาวะการว่างงานเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลถึงแนวโน้มการก่ออาชญากรรมที่สูงขึ้นอีกด้วย

ประเด็นต่อมาที่จะกล่าวถึง คือ ปัญหาการเมือง ปัญหาความขัดแย้งในฝ่ายรัฐบาล และปัญหาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตร ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง ว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และได้ผลแค่ไหน
จากปัญหาดังกล่าว ในความคิดส่วนตัวนั้น การทำงานของรัฐบาลยังมีปัญหาในหลายจุดและยังไม่เป็นที่พอใจของใครอีกหลายๆคน จึงก่อให้เกิดการประท้วง หรือก่อม็อค ตามมาอย่างมากมายในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป๋น กลุ่มพันธมิตร กลุ่มชาวนา และอื่นๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่ากลับไม่กระตืนรือร้นที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ซะเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะอยากจะแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญเพียงแต่อย่างเดียว ซึ่งหลายฝ่ายกำลังจับตามองว่า รัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่ออะไร และเพื่อใคร ทำให้ปัญหาปากท้องของประชาชนถูกเพิกเฉยไม่ได้รับการสนใจเท่าที่ควร ตัวอย่างเช่น ปัญหาราคาข้าว ที่คนไทยกำลังเผชิญอยู่ มีราคาสูงเกินไป ทั้งๆที่ประเทศของเราสามารถผลิตข้าวเองได้ มีพื้นที่ปลูกอย่างมหาศาล และนี่จึงเป็นคำถามสำหรับใครหลายๆคนว่า คนไทยกำลังกินข้าวของตนเองในราคาที่สูงเกินไปหรือเปล่า

แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาต่างๆออกมา แต่เป็นนโยบายที่แก้ไขปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น ขาดการวางแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ซึ่งก็คงต้องคอยดูต่อไปว่ารัฐบาลจะมีนโยบายใหม่ๆอะไรออกมา เพื่อแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ และจะไปในทิศทางไหน



(กรุณาใช้คำสุภาพในการแสดงความคิดเห็นนะคะ)

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห้อออ เมืองไทย หนอ เมือง ไทย

ตอนนี้ไม่รู้ละเนี่ย ว่าใครผิดใครถูก อ่ะ

คกลง ยังไง กันแน่ เนี้ยยยยย


เห้ออออ ประเทศไทย.........

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี่แหละค่ะ

เมืองไทยของจิง

ไม่ไทยแท้ ก้อทำไม่ได้อย่างนี้หรอกค่ะ


กร๊ากๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมืองไทยเมื่อไรจะเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราว่าอาจจะเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารงานในช่วงขาลงของเศณษฐกิจด้วยหรือเปล่าจึงทำให้ปัญหาต่างๆหนักมากกว่าปกติและแก้ไขได้ยากมากๆ
เราคิดว่าไม่ใช่เพราะรัฐบาลไม่อยากช่วยเหลือประชาชนหรือแก้ไขปัญหาหรอก แต่ว่าการที่จะทำอะไรได้สักอย่างอาจจะต้องอาศัยปัจจัยรอบด้านหรืออาจจะขึ้นอยู่กับกระแสต่างๆภายในโลกด้วย
คงจะไม่มีใครอยากเห็นพี่น้องสายเลิดเดียวกันต้องเป็นทุกข์หรอก จริงไหม?

Ch@ros กล่าวว่า...

...Politics is the art of possibility - -there's a magic that they didn't find.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีครับ
ชอบครับ
ผู้ทำทำออกมาได้ดี
ข้อแนะนำ
น่าจะมีรูปผู้จัดทำด้วยจะดีมากเลยครับ